วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

        สัปดาห์ที่  7


วันที่  27  กรกฎาคม  2555
เรียน  วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

วันนี้อาจารย์สอน

** หมายเหตุ   อาจารย์บาส เข้าสอนแทนเพราะ                         
                         อ.จ๋า  ติดประชุม
     
                 อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงาน
การสังเกตพฤติกรรมเด็กปฐมวัยจากที่ไปเล่านิทานให้เด็กๆฟัง







ภาพ การนำเสนองานหน้าชั้นเรียน


           อาจารย์บาส ได้แนะนำและชี้แจง  การนำเสนองานของทุกกลุ่มเป็นภาพรวมๆ

และให้ทุกกลุ่มกลับไปปรับปรุงแก้ไขตามที่ อาจารย์ ได้แนะนำ และถ้าได้มีการนำเสนอใหม่ก็ให้

เอาคำแนะนำนี้ไปใช้




ภาพกิจกรรม
การเล่านิทานเล่มใหญ่  Big  Book



น้องนังฟังอย่างตั้งใจ





น้องๆมีการ ถาม คำถาม




พี่ ถาม คำถาม น้องๆ


  ภาพกิจกรรม  
การเล่านิทานให้น้องๆฟัง ที่ 
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม








วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

         สัปดาห์ที่  6


วันที่  20  กรกฎาคม  2555
เรียน  วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

วันนี้อาจารย์สอน

        อาจารย์ ให้แบ่งกลุ่ม(กลุ่มเดิม) มีทั้งหมด 11 กลุ่ม  และจะมีสื่ออยู่  3 ชนิด   คือ  

นิทานเล่มเล็ก  นิทานเล่มใหญ่ และ วีดีโอ

จะจัดกลุ่มได้  ดังนี้

**  หนังสือนิทานเล่มเล็ก  จะมี  


  - อนุบาล1 

   - อนุบาล2  

   - อนุบาล3                   

   - ประถม1



**  หนังสือนิทานเล่มใหญ่  จะมี    

   - อนุบาล1 

   - อนุบาล2  

   - อนุบาล3 

   - ประถม1




**  สื่อโดยการใช้  วีดีโอ  จะมี   
   
   - อนุบาล1  

   - อนุบาล2  

   - อนุบาล3



     โดยให้แต่ละกลุ่มไปเล่านิทานให้น้องฟังตามหัวข้อที่กลุ่มของตนเองได้รับ จากนั้น จะต้อง

สังเกต  วิเคราะห์  ว่าเด็กเป็นอย่างไร  และ ในขณที่เล่ามีการเปิดโอกาสให้น้องได้ถามบ้างหรือ

ไม่   แล้วมีการซัก  ถามน้องบ้างหรือไม่


    สัปดาห์หน้า  ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน





           กลุ่มของดิฉันได้ หนังสือนิทานเล่มใหญ่ 

                        เรื่อง  ดาวไม้กวาด


                     ภาพกิจกรรมการเล่านิทาน  Big Book
















       น้องๆชอบนิทานเรื่องนี้  เพราะ น้องๆนั่งฟังอย่างใจและให้ความร่วมมือกับการทำกิจกรรม

นี้  ในขณะที่เล่านิทานและในระหว่างการเล่า  พี่ก็ได้ถามคำถามน้องๆเป็นครั้งคราว  ว่าน้องๆ

จะตอบได้ตรงประเด็นหรือไม่ จากที่เล่านิทานจบ   น้องๆได้มีการถามคำถาม กับพี่ว่า  "ดาว

ไม้กวาดเขาทำอะไร" และพี่ๆ ก็ได้ตอบว่าดาวไม้กวาดเป็นตัวละครที่คอยกวาดเอาสิ่งของที่

เด็กๆเล่นแล้วไม่เก็บเข้าที่ขึ้นไปอยู่บนท้องฟ้า      จากนั้น  พี่ๆก็ได้ยกตัวอย่างการเปรียนเทียบ

เหตุการณ์ในนิทานว่า   "ถ้าน้องๆเล่นของเล่นแล้วไม่เก็บเข้าที่  เจ้าดาวไม้กวาดก็จะกวาดเอา

ของเล่นของน้องๆหายไปหมดเหมือนในนิทานเรื่องนี้แน่ๆเลย"  ถ้าน้องๆเล่นของเล่นหรือเล่น

อะไรก็แล้วแต่น้องๆควรจะเก็บให้เข้าที่ด้วยนะ






วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

         สัปดาห์ที่  5


วันที่  13  กรกฎาคม  2555
เรียน  วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

วันนี้อาจารย์สอน


   อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน








อาจารย์ได้  แนะนำวิธีการพูด การกล่าว "สวัสดี" อาจารย์และ

เพื่อนๆ และ  แนะนำสมาชิกในกลุ่ม   ควรจะใชะคำพูดแบบใดถึง

จะถูกต้องหรือต้องพูดในสิ่งใดก่อนอันดับแรก

       จากนั้น  อาจารย์ก็ได้บอกว่า  วิธีการรายงานนั้น  "ไม่ใช่มา

ยืนอ่านทุกตัวอักษร ควร สรุป เป็นใจความสำคัญแล้วเอามา

รายงาน" และเนื้อหาในการนำเสนอควรทำให้มีจุดน่าสนใจใน

รายงานนั้น





วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

         สัปดาห์ที่  4


วันที่  6  กรกฎาคม  2555
เรียน  วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

วันนี้อาจารย์สอน


    -  อาจารย์ได้ให้ทุกกลุ่มกลับไปปรับปรุง แก้ไข งานมาใหม่แล้วก็ทำให้เสร็จเรียบร้อย

      -    อาจารย์ชี้แจงว่า  การถ่ายทำ VDO และนำเสนอ Powerpoint จะต้องทำให้มีจุดเด่น

เป็นที่น่าสนใจ และ ตกแต่งให้สวยงาม  และ


     การนำเสนอ   จะต้องมี
 
-   สื่อ และ วิธีการนำเสนอ ต้องมีจุดเด่นและเป็นที่น่าสนใจ

-   การนำเสนอในรูปแบบใดจึงจะเป็นที่น่าสนใจ น่าติดตาม

-   มีพัฒนาการทางภาษาเกิดขึ้นกับเด็กหรือไม่

-   ถ้าเกิดพัฒนาการทางภาษาใช้อะไรเป็นเกณฑ์การประเมินพัฒนาการนั้น



                                ภาพ  ตัวอย่าง

                         วีดีโอ  การสัมภาษณ์