วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

        สัปดาห์ที่  3


วันที่  29  มิถุนายน  2555
เรียน  วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย


            **  ไม่มีการเรียนการสอน


หมายเหตุ  อาจารย์สั่งงาน  ให้ไปศึกษาค้นคว้าหามูลตาม

         หัวข้อที่ได้รับมอบหมาย มาทำรายงานให้เสร็จเรียบร้อย

         ทุกกลุ่มเพราะ  จะนำเสนอหน้าชั้นเรียนในสัปดาห์หน้า



        ค้นคว้าเพิ่มเติม

    **  วิธีการสัมภาษณ์

    ขั้นตอนการสัมภาษณ์

1. การเตรียมการสัมภาษณ์
   - การเลือกกลุ่มตังอย่าง (ใคร)
   - การวางแผนการสัมภาษณ์ (แนวคำถาม  กำหนดเวลาในการสัมภาษณ์ นัดหมาย)
   - เตรียมอุปกรณ์จดบันทึกให้เหมาะสมกับสถานการณ์

2. การเริ่มสัมภาษณ์
   - แนะนำตนเอง
   - สร้างบรรยากาศให้รู้สึกเป็นกันเอง
   - บอกวัตถุประสงค์ที่จะสัมภาษณ์
   - ถ้าต้องจดบันทึกหรือต้องใช้เครื่องบันทึกเสียงต้องแจ้งให้ผู้ถูกสัมภาษณ์ทราบ

3. การสัมภาษณ์
   - ใช้แนวคำถาม (หัขอ)ที่เตรียนมา (Interview  Guide)
   - ฟังอย่างตั้งใจ ส่ใจ และ ป้อนคำภามให้เหมาะกับเวลา
   - เป็นผู้ถูถามบ้าง (Two ways)
   - หัดมองไม่เห็นบ้าง (Expressing  cultural  ignorance)

4. บันทึกข้อมูลและการสิ้นสุดการสัมภาษณ์
   - รีบทำการบันทึกให้สมบรูณ์หลังจากการการสัมภาษณ์เสร็จ


ประโยชน์ของการสัมภาษณ์

           การสัมภาษณ์จะช่วยให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากการสังเกต และ จากการใช้เครื่องมืออื่น
เพราะ ทำให้ทราบท่าทีและความรู้สึก ซึ่งไม่สามารถจะจับได้เครื่องมืออื่นๆ และยังมี
ประโยชน์ในการสร้างความรู้สึกและความสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดี

ข้อควรระวังในการสัมภาษณ์

           อย่าใช้การสัมภาษณ์เป็นเสมือนการซักจำเลยหรือการคาดคั้นเอาความจริง
เพราะจะทำให้เด็กไม่ไว้ใจ และ อย่าซักถามมากมาย จนเด็ดเกิดความเบื่อหน่ายรู้สึก
ว่าผู้ถามสอดรู้สอดเห็นมากเกินไป
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น