วันที่ 24 สิงหาคม 2555
เรียน วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
วันนี้อาจารย์สอน
อาจารย์ให้ฟัง เพลง เกาะสมุยมันมีอะไร แล้วให้นักศึกษาฟัง แล้ววิเคราะห์ เกี่ยวกับ
เนื้อหาที่อยู่ในเพลงเพลงนี้ ว่า วัตถุประสงค์ในเพลงนี้คืออะไร ฟังแล้วเราได้อะไร ฟังแล้ว
รู้สึกอย่างไร
เพลง เกาะสมุยมันมีอะไร
อาจารย์ยกตัวอย่าง
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน
เรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด
เรื่องย่อ
อัลเฟลดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟลดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัวอื่นๆ จึง
พยายามซ่อนงวงของตน วันหนึ่งอัลเฟลดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของเด็กผู้หญืงคน
หนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟลดได้ใชงวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆพากันชื่นชมอัล
เฟลด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟลดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตัวเองจะไม้เหมือนใคร
แนวคิดสำคัญ
งานทีได้รับมอบหมาย
1. ให้แต่ละกลุ่มไปแต่งเพลงมากลุ่มละ 1 เพลง เกี่ยวกับอะไร
ก็ได้ พร้อมกับท่าทางประกอบเพลง
2. แต่งนิทาน ตามที่กลุ่มของตัวเองได้จับฉลากว่ากลุ่มไหน
ได้ การเล่านิทานแบบไหนแต่งมา 1 เรื่อง
** กลุ่มของดิฉันได้ การเล่านิทาน แบบ
เล่าไปพับไป
สัปดาห์หน้า ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
วันนี้อาจารย์สอน
อาจารย์ให้ฟัง เพลง เกาะสมุยมันมีอะไร แล้วให้นักศึกษาฟัง แล้ววิเคราะห์ เกี่ยวกับ
เนื้อหาที่อยู่ในเพลงเพลงนี้ ว่า วัตถุประสงค์ในเพลงนี้คืออะไร ฟังแล้วเราได้อะไร ฟังแล้ว
รู้สึกอย่างไร
เพลง เกาะสมุยมันมีอะไร
อาจารย์ให้นักศึกษาวิเคราะห์
1. เนื้อหาของเพลงมีอะไรบ้าง
2. วัตถุประสงค์ของเพลงนี้ คืออะไร
3. ฟังแล้วรู้สึกอย่างไร
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน
เรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด
อัลเฟลดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟลดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัวอื่นๆ จึง
พยายามซ่อนงวงของตน วันหนึ่งอัลเฟลดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของเด็กผู้หญืงคน
หนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟลดได้ใชงวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆพากันชื่นชมอัล
เฟลด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟลดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตัวเองจะไม้เหมือนใคร
แนวคิดสำคัญ
1.แม้ว่าเด็กๆ จะแตกต่างจากคนอื่น เด็กๆ ก็สามารถอยู่อย่างมีความสุขได้ | |||||
2.การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดีที่เด็กๆ ควรปฏิบัติอยู่เสมอ | |||||
3. เด็กๆ ควรขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลือ หลังจากที่ครูเล่า เรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด ให้เด็กๆฟังแล้ว เด็กผลัดเปลี่ยนกัน ออกมาเล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟัง จากนั้น ให้เด็กแสดงละครสร้างสรรค์ เรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด โดย ครูช่วยเด็กๆเล่า แล้วให้เด็กๆแสดงบทบาทความรู้สึกของตน เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับ การเลือกสัญลักษณ์ ที่เหมาะในการนำเสนอความคิด สีหน้า ท่าทาง และคำพูด ให้เหมาะสม จากนั้น ให้เด็กๆได้ลงมือปฏิบัติ การประดิษฐ์ ช้างน้อยอัลเฟรด จากนั้น ก็พาเด็กๆไปทัศนศึกษาเพื่อให้เห็นช้างตัวเป็นๆจะได้เชื่อมโยง เข้ากับเรื่องราวในนิทาน คุณค่าที่เด็กได้รับ
|
งานทีได้รับมอบหมาย
1. ให้แต่ละกลุ่มไปแต่งเพลงมากลุ่มละ 1 เพลง เกี่ยวกับอะไร
ก็ได้ พร้อมกับท่าทางประกอบเพลง
2. แต่งนิทาน ตามที่กลุ่มของตัวเองได้จับฉลากว่ากลุ่มไหน
ได้ การเล่านิทานแบบไหนแต่งมา 1 เรื่อง
** กลุ่มของดิฉันได้ การเล่านิทาน แบบ
เล่าไปพับไป
สัปดาห์หน้า ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น