วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

          สัปดาห์ที่  11


วันที่  24  สิงหาคม  2555
เรียน  วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

วันนี้อาจารย์สอน

      อาจารย์ให้ฟัง เพลง เกาะสมุยมันมีอะไร  แล้วให้นักศึกษาฟัง แล้ววิเคราะห์  เกี่ยวกับ

เนื้อหาที่อยู่ในเพลงเพลงนี้  ว่า   วัตถุประสงค์ในเพลงนี้คืออะไร  ฟังแล้วเราได้อะไร  ฟังแล้ว

รู้สึกอย่างไร

                                เพลง  เกาะสมุยมันมีอะไร




อาจารย์ให้นักศึกษาวิเคราะห์
   
   1.  เนื้อหาของเพลงมีอะไรบ้าง

   2.  วัตถุประสงค์ของเพลงนี้ คืออะไร

   3.  ฟังแล้วรู้สึกอย่างไร









อาจารย์ยกตัวอย่าง

การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน 



                                                    เรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด


images/stories/alf34.jpg


เรื่องย่อ
         อัลเฟลดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟลดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัวอื่นๆ จึง

พยายามซ่อนงวงของตน วันหนึ่งอัลเฟลดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของเด็กผู้หญืงคน

หนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น  อัลเฟลดได้ใชงวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา  สัตว์อื่นๆพากันชื่นชมอัล

เฟลด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟลดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตัวเองจะไม้เหมือนใคร


แนวคิดสำคัญ

   1.แม้ว่าเด็กๆ จะแตกต่างจากคนอื่น เด็กๆ ก็สามารถอยู่อย่างมีความสุขได้
   
   2.การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดีที่เด็กๆ ควรปฏิบัติอยู่เสมอ
   
   3. เด็กๆ ควรขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลือ



                            หลังจากที่ครูเล่า  เรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด ให้เด็กๆฟังแล้ว
                                                   
                                                                  เด็กผลัดเปลี่ยนกัน
                                                     
                                                            ออกมาเล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟัง







           จากนั้น      ให้เด็กแสดงละครสร้างสรรค์  เรื่อง  ช้างน้อยอัลเฟรด  โดย  ครูช่วยเด็กๆเล่า
      
        แล้วให้เด็กๆแสดงบทบาทความรู้สึกของตน  เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับ  การเลือกสัญลักษณ์

                      ที่เหมาะในการนำเสนอความคิด สีหน้า  ท่าทาง และคำพูด ให้เหมาะสม









                     จากนั้น  ให้เด็กๆได้ลงมือปฏิบัติ   การประดิษฐ์ ช้างน้อยอัลเฟรด






                 จากนั้น  ก็พาเด็กๆไปทัศนศึกษาเพื่อให้เห็นช้างตัวเป็นๆจะได้เชื่อมโยง
                  
                                                               เข้ากับเรื่องราวในนิทาน




คุณค่าที่เด็กได้รับ

  
 1.  ทำให้เด็กกล้าที่จะแสดงออก

 
 2.  ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์โดยตรงับตัวเอง

 
 3.  ทำให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติรจริง

  
4.  ทำให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์



                                                                           
งานทีได้รับมอบหมาย

1. ให้แต่ละกลุ่มไปแต่งเพลงมากลุ่มละ 1 เพลง  
เกี่ยวกับอะไร

ก็ได้   พร้อมกับท่าทางประกอบเพลง

2. แต่งนิทาน  ตามที่กลุ่มของตัวเองได้จับฉลากว่า
กลุ่มไหน

ได้ การเล่านิทานแบบไหนแต่งมา 1 เรื่อง



    **  กลุ่มของดิฉันได้  การเล่านิทาน  แบบ 

                                       เล่าไปพับไป   

       สัปดาห์หน้า   ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น