วันที่ 7 กันยายน 2555
เรียน วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เรียน วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
วันนี้อาจารย์สอน
จากนั้น อาจารย์ ก็ได้ทบทวน บทเรียนให้แก่นักศึกษา เรื่อง
** วิเคราะห์พัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
-วิเคราะห์เด็ก (พัฒนาการทางภาษา)
-การสัมภาษณ์ (วิเคราะห์พัฒนาการทางภาษา)
-การสังเกตพฤติกรรม ในสภาพจริง (ไม่ได้ใส่ความรู้สึกของผู้สังเกต)
-ใช้สื่อเมื่อจะดูความสามารถของเด็ก เช่น การใช้ นิทาน
-สื่อ ก็จะมี เกม นิทาน เพลง คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย
-สื่อที่ใช้ให้เด็กได้เล่น คือ มุมประสบการณ์เสริมทักษะทางภาษา ฟัง พูด อ่าน เขียน
มุมนิทาน เทปเพลง เทปนิทาน (ฟัง) , กระดานเขียน (เขียน) , หุ่นนิ้วมือ หุ่นเงา (พูด)
-มุมบล็กไม้ ควรอยู่ใกล้กับ มุมประสบการณ์ทางภาษา
** จัดประสบการณ์ทางภาษากับชีวิตประจำวัน
-ทักทาย
-เซ็นชื่อ , ลงชื่อ
-แนะนำกิจกรรม เช่น กิจกรรมหน้าเสาธง สวดมนต์ เคารพธงชาติ
-กิจกรรมในห้อง (จันทร์-ศุกร์) เช่น โฆษณา สิ่งของที่ชอบของรักของหวง
ประชาสัมพันธ์บอกกล่าว เล่าข่าวของเด็ก
-บูรนาการเคลื่อนไหวและจังหวะ คือ การร้องเพลง , ทำท่าทางประกอบเพลง ,
บอกชื่อ-ทำท่าประกอบ ตามพยางค์
-ศิลปะภาษา คือ ภาพในการสื่อสารเขียนเป็นภาษาให้เข้าใจ , เขีนยให้เป็นภาษา ,
การเขียนบรรยายใต้ภาพ
-การเขียนจะทำให้เด็กมีประสบการณ์และสามารถสื่อสารได้
-นำภาพมาต่อกันเป็นเรื่องราว
-ขั้นนำ เริ่มด้วยการ ร้องเพลง เล่านิทาน คำคล้องจอง แล้วนำเข้าสู่บทเรียน
-ปริศนาคำทาย ใช้คำถามในเชิงสร้างสรรค์ให้ติดต่อกัน
-กลางแจ้งบูรณาการ ปฏิบัติตามกติกา ข้อตกลง
-เกมการศึกษา จิ๊กซอ , โดมิโน
-เรียงลำดับเหตุการณ์ ล็อตโด ดูความสัมพันธ์ อนุกรม อุปมา อุปมัย
สื่อชนิดต่างๆ
ว้นนี้อาจารย์ได้ แจก สีไม้คลอรีน 1 กล่อง จำนวน 12 สี และ แผ่นประดิษฐ์ตัวอักษร คนละ 1 ชิ้น
จากนั้น อาจารย์ ก็ได้ทบทวน บทเรียนให้แก่นักศึกษา เรื่อง
** วิเคราะห์พัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
-วิเคราะห์เด็ก (พัฒนาการทางภาษา)
-การสัมภาษณ์ (วิเคราะห์พัฒนาการทางภาษา)
-การสังเกตพฤติกรรม ในสภาพจริง (ไม่ได้ใส่ความรู้สึกของผู้สังเกต)
-ใช้สื่อเมื่อจะดูความสามารถของเด็ก เช่น การใช้ นิทาน
-สื่อ ก็จะมี เกม นิทาน เพลง คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย
-สื่อที่ใช้ให้เด็กได้เล่น คือ มุมประสบการณ์เสริมทักษะทางภาษา ฟัง พูด อ่าน เขียน
มุมนิทาน เทปเพลง เทปนิทาน (ฟัง) , กระดานเขียน (เขียน) , หุ่นนิ้วมือ หุ่นเงา (พูด)
-มุมบล็กไม้ ควรอยู่ใกล้กับ มุมประสบการณ์ทางภาษา
** จัดประสบการณ์ทางภาษากับชีวิตประจำวัน
-ทักทาย
-เซ็นชื่อ , ลงชื่อ
-แนะนำกิจกรรม เช่น กิจกรรมหน้าเสาธง สวดมนต์ เคารพธงชาติ
-กิจกรรมในห้อง (จันทร์-ศุกร์) เช่น โฆษณา สิ่งของที่ชอบของรักของหวง
ประชาสัมพันธ์บอกกล่าว เล่าข่าวของเด็ก
-บูรนาการเคลื่อนไหวและจังหวะ คือ การร้องเพลง , ทำท่าทางประกอบเพลง ,
บอกชื่อ-ทำท่าประกอบ ตามพยางค์
-ศิลปะภาษา คือ ภาพในการสื่อสารเขียนเป็นภาษาให้เข้าใจ , เขีนยให้เป็นภาษา ,
การเขียนบรรยายใต้ภาพ
-การเขียนจะทำให้เด็กมีประสบการณ์และสามารถสื่อสารได้
-นำภาพมาต่อกันเป็นเรื่องราว
-ขั้นนำ เริ่มด้วยการ ร้องเพลง เล่านิทาน คำคล้องจอง แล้วนำเข้าสู่บทเรียน
-ปริศนาคำทาย ใช้คำถามในเชิงสร้างสรรค์ให้ติดต่อกัน
-กลางแจ้งบูรณาการ ปฏิบัติตามกติกา ข้อตกลง
-เกมการศึกษา จิ๊กซอ , โดมิโน
-เรียงลำดับเหตุการณ์ ล็อตโด ดูความสัมพันธ์ อนุกรม อุปมา อุปมัย
สื่อชนิดต่างๆ
นิทาน
เกม
เพลง
คำคล้องจอง
ปริศนาคำทาย
รูปภาพของเกมส์ชนิดต่างๆ
เกมการศึกษา หน่วยน้ำ
เกมการศึกษา หน่วยสัตว์น่ารัก
เกมจิ๊กซอ
เกม โดมิโน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น